Trị ho ? Thử ngay 4 bài thuốc đông y hiệu quả

Từ xưa đến nay những bài thuốc Đông y trị ho luôn được rất nhiều người quan tâm. Các bài thuốc này có cộng dụng hỗ trợ điều trị một số bệnh về đường hô hấp như ho đờm, ho khan, ho dai dẳng,… Vậy sử dụng thuốc Đông y trị ho có đờm có được không? Hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé.

Bệnh ho có đờm theo quan điểm Đông Y

Ho là một phản ứng để đẩy các di vật ra trong đường hô hấp ra khỏi cơ thể. Ho có thể do triệu chứng của bệnh cơ quan khác không liên quan đến đường hô hấp hoặc là một số ảnh hưởng đến chức năng hô hấp nên gây ra ho.

Ho có đờm trong Đông y còn được gọi là khái thấu. Nguyên nhân do ngoại cảm và nội thương. Tình trạng này là do các cơ quan nội tạng hoạt động không điều độ, mất bình thường gây ra, hoặc do cảm nhiễm ngoài tác động gây nên.

Hệ quả của bệnh ho thường khiến cơ thể bị nhiễm phong hàn, nhiễm lạnh hoặc phong nhiệt tạo ra thể đàm, đảm nhiệt, bị tích tụ độc tố trong cơ thể. Để điều trị bệnh thì cần cải thiện phế quản, bồi bổ cơ thể đồng thời tăng sức đề kháng cho hệ miễn dịch.

Top 4 bài thuốc Đông y trị ho hiệu quả 1Ho có đờm trong Đông y còn được gọi là khái thấu

Những bài thuốc Đông y trị ho hiệu quả

Bài thuốc số 1

Bài thuốc này sẽ giúp làm dịu cơn đau họng. Ngoài ra nó còn có tác dụng tăng khả năng kháng khuẩn, tránh tổn thương vòm họng, làm dịu cổ họng, giảm cơn ho cực kỳ hiệu quả.

Nguyên liệu cần chuẩn bị: Trần bì (vỏ quýt) 10g, xương bồ 12g, ngân hoa 10g, liên kiều 12g, tang diệp 20g, mạch môn 12g, cỏ mực 20g, thiên môn 16g, tía tô 16g.

Cách thực hiện: Các nguyên liệu đã được rửa sạch và phơi khô. Sau đó cho tất cả và nồi đun thuốc cùng với 500ml nước. Bạn hãy đun trong khoảng 25 – 30 phút cho đến khi thuốc còn 1/2 nữa thì tắt và sử dụng uống trong ngày.

Bài thuốc số 2

Nếu bạn bị ho do cảm lạnh, sốt cao, đau mỏi người. Đặc biệt ho có đờm đặc hay khản tiếng thì bài thuốc này sẽ giúp thông mũi, dịu họng và bổ phế. Ngoài ra nó còn giúp bồi bổ cơ thể, tăng cường sức đề kháng.

Nguyên liệu cần chuẩn bị: Tục huyền 12g, khương giới 16g, độc diệp thảo 12g, mã kế 16g, đương quy 16g, vỏ quế 8g, thiên niên kiện 10g, giao đằng 16g, bạch cự 10g, xà hưu thảo 12g, ngũ mai tử 10g, xương bồ 16g, cát cánh 16g, cam thảo 12g.

Cách thực hiện: Bạn rửa sạch nguyên liệu rồi cho bát nước vào đun trong khoảng 2 tiếng. Sau khi nước cạn khoảng 1 bát thì chia ra uống trong ngày. Mỗi ngày uống 3 lần.

Top 4 bài thuốc Đông y trị ho hiệu quả 3Bài thuốc Đông y giúp trị ho hiệu quả

Bài thuốc số 3

Bài thuốc này sẽ có tác dụng giảm ho, giảm sưng họng, tiêu viêm, kháng khuẩn. Những bạn diều trị ho gió, ho khan lâu ngày không khỏi hãy sử dụng bài bài thuốc này nhé.

Nguyên liệu cần chuẩn bị: Ngân hoa 10g, liên kiều 12g, bồ công anh 20g, lá húng chanh 16g, phòng phong 10g, kinh giới 16g, bạn hạ 10g, tía tô 16g, trần bì 10g, huyền sâm 12g, cam thảo 12g.

Cách thực hiện: Các nguyên liệu làm sạch sau đó đun cùng với 400ml nước. Đun cho đến khi còn 1 nửa nữa thì đổ ra bát rồi chia đều nước uống trong ngày. Mỗi ngày hãy uống 3 lần.

Bài thuốc số 4

Dưới đây là bài thuốc cho những bạn bị ho đờm do nhiễm phong hàn, cảm lạnh hoặc người ho dai dẳng do sức đề kháng bị suy yếu. Khi sử dụng thuốc Đông y trị ho đờm sẽ có công dụng loại trừ đờm, giảm đau rát, trừ phong hàn, làm ấm cổ họng.

Nguyên liệu cần chuẩn bị: Gừng tươi 5g, xà hưu thảo 10g, cam thảo 10g, đại táo 10g, thủy ngọc 10g, bạch phi 10g, độc diệp thảo 12g, trần bì 12g, giả tô 16g, ngải diệp 16g, sâm bố chính 16g, đương quy 16g.

Cách thực hiện: Các nguyên liệu đem rửa sạch rồi để ráo nước. Sau đó cho tất cả các nguyên liệu vào rồi đun với khoảng 800ml nước. Đun cho đến khi còn nửa bát thì để nguội rồi uống dần trong ngày. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *